Ông giám đốc Nhật và bài học về sự khiêm nhường
Trong chuyến đi Nhật vừa qua, những thành viên trong đoàn chúng tôi thật sự ấn tượng về cách hành xử của vị giám đốc công ty du lịch thành phố Asahikawa, tỉnh Hokkaido mà chúng tôi có dịp tiếp xúc.
Đoàn chúng tôi được mời tham quan thành phố miền trung Nagoya và tỉnh Hokkaido, miền bắc nước Nhật.
Ngày thứ hai trong chuyến tham quan Hokkaido, một thành viên trong đoàn mê khám phá nên anh ấy tự tách đoàn để đi xuống thăm một ngôi làng cổ đầy hấp dẫn ở Hokkaido. Khi quay lại, đoàn đã đến một điểm khác cách đó không xa và anh này phải xoay xở một chút để tìm đường đến nhập đoàn.
Phát hiện ra việc này, ông Yusuke Kikuno, một thành viên công ty du lịch đi cùng đoàn liên tục cúi đầu xin lỗi anh bạn đi lạc vì đã để anh tự tìm đường về một mình mặc dù thực sự ông ấy không có lỗi trong việc này.
Đoàn đến tham quan Asahidake - ngọn núi cao nhất ở Hokkaido với độ cao 2.291m, nhiệt độ ngoài trời âm 16 độ C. Xe vừa dừng, ông Yusuke Kikuno lập tức xuống trước mở cốp xe lấy một chồng áo ấm phát cho mỗi người một chiếc và hướng dẫn mọi người mặc vào để chống sốc lạnh.
Buổi tối, cả đoàn thấm mệt khi về tới khách sạn, vừa bước xuống xe, chúng tôi đã nhìn thấy ông Kikuno đứng đợi phía dưới chờ đón hành lý giúp chúng tôi đưa vào khách sạn.
Trong suốt chuyến đi, ông luôn “chăm sóc” và hướng dẫn chúng tôi rất nhiệt tình như những người phục vụ tận tuỵ và chu đáo.
Sự tận tuỵ của ông Yusuke Kikuno khiến chúng tôi nghĩ ông là nhân viên công ty du lịch tháp tùng phục vụ đoàn. Cho đến khi nghe cô phiên dịch giới thiệu kỹ rằng ông ấy chính là giám đốc công ty du lịch của thành phố Asahikawa, tỉnh Hokkaido, cả đoàn khá bất ngờ vì sự khiêm nhường và tận tụy đến ngạc nhiên của ông.
Một thành viên trong đoàn hỏi ông rằng cô ấy ấn tượng với thái độ tận tuỵ, hết lòng phục vụ khách của ông. Là người đứng đầu một công ty lớn, tại sao ông không cử nhân viên của ông đi mà đích thân ông phải theo phục vụ đoàn như thế.
Ông ấy chỉ cười và trả lời rằng mỗi lần đi là một khám phá, trải nghiệm và học hỏi nên thỉnh thoảng ông cũng thích đi như vậy. Câu trả lời có phần đơn giản và khiêm tốn nhưng tất cả đều hiểu rằng ông ấy làm quá tốt vai trò của một “chủ nhà” với thái độ khiêm nhường, tận tụy hiếm có của người đứng đầu một công ty lớn.
Trong cuộc trần gian này, ai cũng muốn mình được mọi người quan tâm, thậm chí có người còn bắt người khác phục vụ mình một cách thái quá, dùng quyền hành hay đồng tiền để thể hiện mình nơi cộng đồng. Xin Chúa Thánh Thần luôn soi sáng cho chúng con biết, tất cả những quyền hạn và vất chất ấy chỉ là hư vô chóng mau qua, mà hãy dùng những phương tiện ấy mà phục vụ ACE mình còn thiếu thốn, nhưng với tinh thân khiêm tốn và yêu thương chân tình.
Thứ Bảy tuần Thứ 3 Mùa Chay, năm A
Lời Chúa:
Lc 18,9-1413Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi. 14Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."
Nhận xét
Đăng nhận xét